6/11/2025 3:00:00 PM

Công nghệ DM-i của ô tô BYD trên chiếc Sealion 6

Công nghệ DM-i của BYD trên mẫu Sealion 6: Cuộc cách mạng trong thế giới xe lai điện (Plug-in Hybrid)

Công nghệ DM-i của BYD trên mẫu Sealion 6: Cuộc cách mạng trong thế giới xe lai điện (Plug-in Hybrid)

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang hướng mạnh về xu hướng xanh – tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải – công nghệ DM-i (Dual Mode – Intelligent) của BYD đã nổi lên như một giải pháp đột phá trong lĩnh vực xe lai điện (plug-in hybrid). Trên mẫu SUV mới BYD Sealion 6, công nghệ DM-i không chỉ nâng cao hiệu suất vận hành mà còn thay đổi cách người dùng cảm nhận về một chiếc xe điện kết hợp động cơ xăng.

1. DM-i – Cốt lõi là điện, xăng chỉ hỗ trợ

Khác với nhiều dòng hybrid truyền thống vốn dựa phần lớn vào động cơ xăng, công nghệ DM-i của BYD được thiết kế với triết lý "lấy điện làm chính". Điều này có nghĩa là chiếc xe, trong điều kiện thông thường, sẽ vận hành chủ yếu bằng động cơ điện – cho trải nghiệm êm ái, mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu tối đa. Động cơ xăng chỉ can thiệp khi cần thiết như khi pin yếu, tăng tốc nhanh hoặc chạy ở tốc độ cao, đóng vai trò như một máy phát điện thay vì động lực chính.

Trên BYD Sealion 6, hệ thống DM-i bao gồm một động cơ điện hiệu suất cao, một động cơ xăng chu trình Atkinson tối ưu hóa cho tiết kiệm nhiên liệu, và một bộ pin Blade Battery độc quyền của BYD – nổi tiếng về độ an toàn và độ bền.

2. Hiệu quả tiêu hao nhiên liệu ấn tượng

Với DM-i, BYD Sealion 6 có khả năng di chuyển quãng đường thuần điện (EV Mode) lên đến khoảng 80–100 km (tuỳ phiên bản pin), đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày tại đô thị mà không cần dùng đến động cơ xăng. Khi kết hợp cả hai nguồn năng lượng, tổng quãng đường di chuyển có thể vượt trên 1.000 km, với mức tiêu hao nhiên liệu chỉ khoảng 3–4L/100km trong điều kiện hỗn hợp – một con số cực kỳ ấn tượng so với các mẫu SUV cùng phân khúc.

3. Vận hành mượt mà và thông minh

Cảm giác lái trên Sealion 6 nhờ DM-i rất mượt mà, phản hồi chân ga nhanh, gần như không có độ trễ. Khi cần tăng tốc, hệ thống sẽ tự động điều phối giữa điện và xăng để tối ưu hiệu suất. Người lái không cần quan tâm quá nhiều đến việc chuyển chế độ – tất cả đều được điều khiển bởi bộ điều khiển trung tâm thông minh của hệ thống DM-i.

Thêm vào đó, với khả năng sạc điện từ nguồn ngoài (plug-in), người dùng có thể sạc xe tại nhà, tại trạm sạc công cộng như một chiếc xe điện thực thụ. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành nếu tận dụng được nguồn điện giá rẻ ngoài giờ cao điểm.

4. An toàn và độ bền vượt trội

Điểm đặc biệt của DM-i không chỉ là tiết kiệm mà còn nằm ở độ an toàn. Pin Blade – "trái tim" của hệ thống – có khả năng chống cháy nổ và chịu va đập cực tốt, vượt xa tiêu chuẩn công nghiệp. Công nghệ kiểm soát nhiệt độ pin, tái tạo năng lượng khi phanh, và chế độ lái đa dạng (EV, HEV, Sport, Eco) giúp tối ưu hóa cả hiệu suất và độ an toàn trong mọi điều kiện vận hành.

Kết luận

Công nghệ DM-i trên BYD Sealion 6 đại diện cho một bước tiến lớn trong thế giới hybrid: không chỉ là một sự dung hòa giữa xăng và điện, mà là sự ưu tiên điện, tối ưu hiệu suất, giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu, đồng thời đảm bảo sự tiện lợi và linh hoạt cho người dùng. Trong hành trình hướng đến xe xanh, DM-i là minh chứng rõ ràng cho việc công nghệ hybrid vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển và chinh phục người dùng toàn cầu.