10/10/2018 11:17:00 AM

Review về hệ thống ADAS trên xe ô tô

ADAS sử dụng cảm biến (camera, radar, lidar, siêu âm), hệ thống định vị GPS và phần mềm xử lý để thu thập dữ liệu xung quanh xe, từ đó hỗ trợ người lái trong quá trình vận hành. Một số tính năng còn có khả năng can thiệp trực tiếp vào quá trình điều khiển (thắng, ga, lái) chứ không chỉ cảnh báo.
Review về hệ thống ADAS trên xe ô tô :

1. ADAS LÀ GÌ?

ADAS sử dụng cảm biến (camera, radar, lidar, siêu âm), hệ thống định vị GPS và phần mềm xử lý để thu thập dữ liệu xung quanh xe, từ đó hỗ trợ người lái trong quá trình vận hành. Một số tính năng còn có khả năng can thiệp trực tiếp vào quá trình điều khiển (thắng, ga, lái) chứ không chỉ cảnh báo.



2. CÁC TÍNH NĂNG PHỔ BIẾN CỦA ADAS

Tuỳ vào từng dòng xe, ADAS có thể bao gồm những tính năng sau:

Nhóm cảnh báo

• Cảnh báo lệch làn đường (LDW)

• Cảnh báo điểm mù (BSW/BLIS)

• Cảnh báo va chạm phía trước (FCW)

• Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA)

Nhóm hỗ trợ chủ động

• Hỗ trợ giữ làn đường (LKA/LKAS) – xe tự động đánh lái giữ trong làn.

• Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) – tự động giữ khoảng cách với xe phía trước.

• Hỗ trợ phanh khẩn cấp tự động (AEB) – xe tự động phanh khi có nguy cơ va chạm.

• Hỗ trợ đỗ xe tự động (APA/IPA) – xe tự lùi/điều chỉnh vô-lăng khi đỗ.

• Nhận diện biển báo giao thông (TSR) – hiển thị giới hạn tốc độ, biển báo.

• Camera 360° / quan sát toàn cảnh – hỗ trợ lùi, đỗ an toàn.

• Hỗ trợ lái xe trong kẹt xe (TJA) – kết hợp ACC + LKA để tự điều khiển trong tốc độ thấp.

Nhóm nâng cao (trên xe cao cấp)

• Hệ thống lái bán tự động (Level 2–3)

• Tự động chuyển làn (ALC)

• Giữ xe ở giữa làn đường trên cao tốc (Highway Assist)



3. CÁCH SỬ DỤNG ADAS

• Kích hoạt/tắt bằng nút hoặc menu trên vô-lăng/màn hình trung tâm (tùy xe).

• Điều chỉnh mức độ hỗ trợ: ví dụ ACC có thể chọn khoảng cách gần/trung bình/xa.

• Quan sát cảnh báo: hiển thị trên màn hình táp-lô, HUD, âm thanh, hoặc rung vô-lăng.

• Lưu ý quan trọng:

◦ ADAS chỉ hỗ trợ, không thay thế hoàn toàn người lái.

◦ Người lái luôn phải giữ tay trên vô-lăng và tập trung.

◦ Hệ thống có thể bị hạn chế trong điều kiện xấu (mưa lớn, sương mù, đường mờ vạch…).